วันจันทร์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2560

ช่วงห่างของเส้นเฉลี่ยที่คำนวณจากราคาปิดกับราคาเปิด

ช่วงห่างของเส้นเฉลี่ยที่คำนวณจากราคาปิดกับราคาเปิด

            ถ้าเราใช้มันอย่างเหมาะสม เส้นค่าเฉลี่ยจะเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์อย่างมากในการเทรด เทรดเดอร์หลายคนมักใช้มาเป็นเครื่องมือที่ไว้ดูแนวโน้มว่าตอนนี้แนวโน้มเป็นอย่างไร ถ้าราคาอยู่เหนือเส้นค่าเฉลี่ยก็แสดงถึงแนวโน้มขาขึ้น เทรดเดอร์ก็จะไม่เล่นฝั่ง Short จะคอยหาแต่จังหวะ Long ในทางตรงกันข้ามถ้าราคาอยู่ต่ำกว่าเส้นค่าเฉลี่ยก็แสดงถึงแนวโน้มของขาลง เทรดเดอร์ก็จะไม่เล่นฝั่ง Long จะคอยหาแต่จังหวะ Short

            ที่กล่าวข้างต้นนั้นเป็นวิธีที่หลายคนคงทราบกันอยู่แล้ว แต่ยังมีการใช้เส้นค่าเฉลี่ยอีกมุมหนึ่งที่เชื่อว่าหลายคนคงยังไม่เคยทราบ คือการดูช่วงห่างระหว่างเส้นค่าเฉลี่ยที่ใช้ราคาปิด กับราคาเปิด … คืออะไรเดี๋ยวมาดูกัน


            ส่วนมากรู้กันอยู่แล้วว่าเส้นค่าเฉลี่ยนั้นมักคำนวณมาจากราคาปิด (Closing price) นักเทคนิคหลายคนเชื่อว่า ราคาปิด นั้นสำคัญที่สุด เป็นราคาที่ตัดสินแล้วว่า แรงซื้อ หรือ แรงขาย คนไหนชนะ ในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งถ้าเราเอาราคาเปิด มาเทียบกับ ราคาปิด นั้นถ้าแท่งไหนกว้างก็แสดงถึงความแข็งแกร่งของแนวโน้มนั้นมาก แต่ถ้าแท่งเทียนแคบก็แสดงให้เห็นว่าความแข็งแกร่งของแนวโน้มนั้นอ่อน

            โดยเราสามารถนำหลักการนี้มาใช้กับเส้นค่าเฉลี่ยได้เช่นกัน เราจะเปรียบเทียบเส้นค่าเฉลี่ยที่มีจำนวนวันเท่ากัน แต่เส้นหนึ่งคำนวณจากราคาปิด และอีกเส้นหนึ่งคำนวณจากราคาเปิด มันสามารถบอกได้ว่า ความแข็งแกร่งของแนวโน้ม ณ ช่วงนั้นเป็นอย่างไร โดยดูจาก “ช่วงห่าง” ระหว่าง 2 เส้นนั้น
            ถ้า ห่าง = แนวโน้มแข็งแกร่ง
          ถ้า แคบ = แนวโน้มไม่แข็งแกร่ง

            ตัวอย่างกราฟของราคาทองคำในช่วงที่เส้นค่าเฉลี่ย 20 วัน ที่คำนวณจากราคาปิด กับราคาเปิด โดยในช่วงที่เส้นค่าเฉลี่ยนั้นห่างกัน แสดงถึงแนวโน้มที่แข็งแกร่ง แต่ในช่วงที่เส้นค่าเฉลี่ยนั้นแคบเข้าหากัน แสดงถึงแนวโน้มอ่อนแรง

            เราสามารถนำไปประกอบการเทรด โดยในช่วงที่แนวโน้มแข็งแกร่งอยู่นั้น ถ้าแนวรับนั้นไม่แข็งแกร่งพอ ก็จะมีโอกาสทะลุได้อย่างง่ายดาย … ลองนำไปใช้กันดูนะครับ
           
ทีมงาน : forexthairich.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น