วันอาทิตย์ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2560

ความแข็งแกร่งของแนวรับแนวต้าน

ความแข็งแกร่งของแนวรับแนวต้าน


            การเทรดที่ดี ควรเทรดในจังหวะที่โอกาสการชนะของเรานั้นสูง ซึ่งโอกาสที่สูงนั้นมาจากการพิจารณาสิ่งต่างๆ ประกอบกัน โดยอาศัยความรู้ และประสบการณ์ในการเทรด จากการสังเกต ลองผิดลองถูก วินัย และการพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่อง จะทำให้เทรดเดอร์ก้าวไปสู่การเป็นมืออาชีพในที่สุดได้


            ความแข็งแกร่งของแนวรับต้าน ถ้าเทรดเดอร์สังเกตเป็นก็จะเป็นตัวช่วยให้โอกาสการชนะในการเทรดแต่ละครั้งของเราสูงขึ้นได้เช่นกัน ซึ่งสิ่งนี้สามารถสังเกตจากการดีดออกของราคาจากบริเวณแนวรับแนวต้านนั้น ถ้าเปรียบเทียบให้เห็นภาพจะคล้ายกับ แก้วน้ำที่มีน้ำตั้งอยู่ ถ้าน้ำในนั้นร้อนมาก เวลาเราเอามือไปจับแก้วนั้น เราก็จะต้องปล่อยมือออกอย่างรวดเร็ว เพราะเดี๋ยวมือจะพองเอาได้ แต่ถ้าน้ำในนั้นแค่อุ่นๆ เวลาเราเอาไปจับแก้วนั้นก็จะไม่เป็นอะไร สามารถจับได้นาน จับได้เรื่อยๆ

            ซึ่งพฤติกรรมของราคาก็มีลักษณะเช่นเดียวกัน ถ้าแนวรับหรือแนวต้านนั้นแข็งแกร่ง เวลาราคาลงใกล้บริเวณดังกล่าวจะเกิดการดีดกลับอย่างรวดเร็ว เนื่องด้วยความไม่สมดุลของอุปสงค์กับอุปทานในบริเวณนั้นค่อนข้างแตกต่างกันอย่างมาก

            ตัวอย่างแนวต้านที่แข็งแกร่ง – จะสังเกตได้ว่าช่วงที่เป็นแนวต้านแข็งแกร่งนั้นจะประกอบด้วยแท่งเทียนสีแดงขนาดใหญ่ และมีการปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็วของราคา แสดงถึงแรงขายที่รุนแรง ซึ่งถ้าราคาขึ้นไปทดสอบบริเวณนี้ ก็สามารถคาดการณ์ได้ว่าโอกาสผ่านมีค่อนข้างน้อย สามารถหาจังหวะ Short ในช่วงบริเวณนี้ได้
           
            ส่วนตัวอย่างนี้เป็น แนวต้านที่ไม่แข็งแกร่ง คือจะเห็นได้ว่าบริเวณแนวต้านนี้ประกอบด้วยแท่งเทียนสีแดงและสีเขียวปะปนกันไป ไม่ได้มีนัยสำคัญอะไรมากนัก ทำให้เป็นแนวต้านที่ไม่แข็งแกร่ง ราคามีโอกาสทะลุผ่านได้อย่างง่ายดาย
            ลองนำหลักการไปประกอบการช่วยดูแนวรับแนวต้านที่แข็งแกร่งกัน เชื่อว่าจะเป็นตัวช่วยให้ประสิทธิภาพการเทรดของเทรดเดอร์นั้นสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

ทีมงาน : forexthairich.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น