วันพฤหัสบดีที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2559

9 สถาานการณ์ที่ไม่ควรเทรด

เมื่อคุณรู้สึกไม่แน่ใจ : หากคุณอยากจะเปิดออเดอร์แต่ไม่มั่นใจ แนะนำให้อย่างพึ่งไปเปิดออเดอร์ดังกล่าวเลย ปล่อยผ่านไปเพื่อให้เจอจุดที่มั่นใจดีกว่า
เมื่อไม่รู้ว่า Stop loss อยู่ตรงไหน : แม้คุณจะเจอจุดเข้าที่ดี ที่มั่นใจ แต่พอถามว่าหากราคาผิดทางล่ะจะ Stop loss ตรงไหน คุณกลับตอบไม่ได้ เพราะคิดแต่ว่าราคาจะเคลื่อนไหวในทางที่เราคิด แนะนำให้หา Stop loss ก่อนที่จะหาจุดทำกำไร
เมื่อภาวะตลาดไม่เป็นใจ : บางคนเทรดแบบ Trend following บางคนเทรดแบบ Momentum บางคนเป็น Mean reversion ซึ่งแต่ละกลยุทธ์นั้นเหมาะกับสถาพตลาดคนละแบบ ควรรู้ว่าเราเทรดรูปแบบใด และเหมาะสมกับภาวะตลาดแบบใด หากภาวะตลาดในช่วงนั้นไม่เหมาะกับรูปแบบการเทรดของเรา ก็ไม่ควรเข้าไปเทรด
เมื่อคุณอยากจะเพิ่มขนาด Position : เวลาเทรดเสีย คุณก็อยากเพิ่มขนาดออเดอร์เพื่อให้กลบกับออเดอร์ที่แพ้ไป ถ้าคุณกำลังทำเพราะเหตุผลนี้ แนะนำว่าควรลุกจากคอมพิวเตอร์ก่อน ไม่ควรใช้อารมณ์เข้ามา สถานการณ์อาจย่ำแย่กว่าเดิมเป็น 2 เท่า


เมื่อคิดว่าตลาดสูงเกินไป หรือต่ำเกินไป : ปัญหานี้มักประสบกับเทรดเดอร์ที่ใช้เครื่องวัดความเป็น Overbought และ Oversold โดยราคามักไปในทิศทางเดิมต่อ คือคิดว่าสูงแล้ว มีสูงอีก จริงๆแล้ว ภาวะซื้อขายมากเกินไปนั้นเป็นสัญญาณชี้ว่าแนวโน้มในช่วงนั้นแข็งแกร่ง
เมื่อคิดว่าราคาได้ผ่านจุดเข้าที่ดีที่สุดไปแล้ว : บางครั้งเทรดเดอร์พลาดโอกาสบางจังหวะไป จนราคาวิ่งเลยจุดเข้านั้น แล้วคิดว่าจุดเข้าที่ราคาผ่านเลขไปนั้นเป็นจุดเข้าที่ดีที่สุด จนไล่เปิดออเดอร์ตาม กลัวว่าราคาจะไปต่อ นี่เป็นสิ่งที่เทรดเดอร์ไม่ควรทำ ไม่ต้องไล่ตามราคาที่ผ่านไปแล้ว ควรจะหาจุดเข้าใหม่
เมื่อไม่อยู่ในแผนการเทรด : บางคนชอบใช้อารมณ์ในการเทรด ไม่คำนึงถึงแผนที่วางไว้
เมื่อถามความคิดเห็นของคนอื่น : เทรดเดอร์ที่ดีควรมีความเชื่อมั่นในตัวเอง ใช้การตัดสินใจของตัวเองและความสามารถของตัวเอง รับผิดชอบกับความผิดพลาดของตัวเอง ไม่ควรถามความคิดเห็นของคนอื่น เพื่อที่จะพัฒนาตัวเทรดเดอร์เอง
เมื่อไม่มีสติ: เทรดเดอร์บางคนไม่ได้เป็น Full-time มีงานอื่นๆต้องทำ ทำให้ไม่สามารถมีสมาธิกับการเทรดได้ 100% หรืออาจจะเพราะเป็นโรค ป่วยไข้ เราควรหลีกเลี่ยงช่วยดังกล่าว
ทีมงาน : forexthairich.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น