วันพุธที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2559

เรียนรู้การควบคุมอารมณ์จากนักพนัน


มีนักพนันชื่อดังชื่อว่า Cathy Hulbert เป็นผู้หญิงที่สร้างเงินหลายล้านจากการพนันทั้ง blackjack , slot และ poker ตลอดกว่าสิบปี บางคนอาจคิดว่าการพนันนั้นไม่สามารถสร้างกำไรในระยะยาวได้ แต่เธอคนนี้ได้ทำให้เห็นว่า เขาสามารถเล่นการพนันจนสามารถรวยได้เช่นกัน ซึ่งวิธีการควบคุมอารมณ์ของเธอนั้นสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการเทรดได้ด้วยเช่นกัน
โดยเมื่อเธอจะเริ่มเล่นการพนัน เธอจะไม่ให้มีธุระใดๆกับเธอ ณ ขณะนั้น จะไม่ใช้โทรศัพธ์ ไม่เล่นโซเชี่ยว เธอต้องการให้จิตใจเธอนั้นสงบและผ่อนคลายมากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ เธอเขานอนอย่างตรงเวลาวันนี้ และการตื่นนอนด้วนเช่นกัน เธอจะไม่ดื่มเครื่องดื่มมึนเมาใดๆก่อนไปเล่นการพนัน รวมทั้งเวลาเธอขับรถไปที่บ่อน เธอจะทำให้ตัวไม่รู้สึกขุ่มเคืองกับเรื่องบนท้องถนน ถ้าวันไหนเธอเกิดหุนหันเวลาขับรถ นั่นเป็นสัญญาณเตือนว่าวันนั้นเธอจะเล่นเสีย

การเทรดคล้ายกับเกมส์ควบคุมจิตใจ

อาชีพเทรดเดอร์ไม่จำเป็นต้องเป็นคนฉลาด แต่ขอให้รู้สิ่งที่ควรรู้พอแล้ว คุณไม่ต้องเข้าใจเศรษฐกิจมหภาค ไม่ต้องอ่านงบการเงินขั้นเทพ ไม่ต้องมีวิธีการเทรดที่ลึกลับ แต่ขอให้มีวิธีการเทรดที่ใช้ได้ และควบคุมอารมณ์การเทรดให้ดี ก็สามารถทำกำไรในตลาดได้อย่างต่อเนื่องแล้ว โดยความแตกต่างระหว่างเทรดเดอร์มือใหม่ กับ มืออาชีพ แตกต่างการหลักคือ
แก้แค้น : เมื่อโดน stoploss มือใหม่มักจะเปิดออเดอร์ใหม่ในสินค้าเดิม เพื่อหวังทำกำไรกับคืน แต่การเข้านั้นอาจไม่มีเหตุผลมากสักเท่าไร่
ไล่ตาม : มือใหม่มักจะเร่งเอากำไรคืน หลังจากขาดทุน ทำให้ฝืนเทรด ไม่ทำตามกฏที่วางไว้
            ขยาย Stop loss : พอราคาลงมาถึงจุด Stop loss จริงกลับไม่ตัดขาดทุน พยายามหาเหตุผลอื่นๆเข้าข้างตัวเองแล้วทำการขยาย Stop loss ให้กว้างขึ้น
            ฝืนเปิด : บางครั้งอาจพลาดจุดเข้าไปแล้ว แต่ดันไปไล่เปิดออเดอร์ตามเพราะว่ากลัวจะตกรถ
ถ้าสิ่งที่กล่าวมานั้น คุณกำลังทำมัน ไม่ต้องตำนิตัวเองครับ มือใหม่ทั้งหมดต้องเจอ แต่อย่างไรก็ตามเราควรจะหลุดจะวงจรนี้ไปให้ได้ ไม่ควรกลับมาทำผิดซ้ำเดิม อะไรที่เคยผิด จงจำ แล้วนำไปปรับปรุงในอนาคต
ทีมงาน : forexthairich.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น