วันพฤหัสบดีที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2559

เทรดอย่างที่เห็น เทรดอย่างที่คิด


เทรดอย่างที่เห็น : เป็นการตัดสินใจการสมเหตุสมผล โดยเงื่อนไขในการตัดสินใจมาจากสิ่งที่สิ่งเกิดขึ้นราคา ที่เกิดขึ้นจริงๆ
เทรดอย่างที่คิด : เป็นการใช้อารมณ์ในการเทรด คาดการณ์ไปเอง
สิ่งต่างๆที่ทำให้เทรดเดอร์ส่วนมากมักจะชอบเทรดอย่างที่คิด คือมักชอบคิดไปเองเพื่อตอบสนองความพอเองของตัวเอง มีความอคติต่างๆที่เกิดขึ้นกับจิตใจเรา โดยมีวิธีที่ป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวได้โดย

  1. 5 วินาที ก่อนเทรด : ก่อนที่จะยิงออเดอร์ออกไป หยุดคิดสักนิด แล้วถามตัวเองว่าเราควรทำสิ่งนี้จริงๆแล้วใช่ไหม เอามือออกจากเมาส์ แล้วย้อนกลับไปดูกราฟอีกครั้ง
  2. รออีกสัก 1 แท่งเทียน : 1 แท่งเทียนสามารถเปลี่ยนชีวิตของเทรดเดอร์ของหลายๆคนมาแล้ว เทรดเดอร์ส่วนมากมักเปิด Position ก่อนที่ยังไม่เข้าเงื่อนไขที่สร้างไว้ อดใจรออีกนิดนึง อาจยากสำหรับมือใหม่ แต่หากอยากทำกำไรได้อย่างยั่งยืนควรจะฝึกสิ่งนี้ไว้
  3. อย่าใช้แท่งเทียนที่ยังไม่ครบในตัดสินใจเปิดออเดอร์ : สมมติเราใช้กราฟ 15 นาทีในการเทรด โดยแท่งเทียนที่ปรากฎผ่านไปเพียง 7 นาที ซึ่งยังไม่เต็มแท่งเทียน 15 นาที แต่กราฟแสดงให้เห็นว่าเข้าเงื่อนไขแล้วเราแล้ว อย่าพึ่งเข้าเทรด! เพราะแท่งเทียนนั้นยังไม่ครบแท่งพอดี อาจเกิดการเปลี่ยนแปลงได้ ต้องรอจนกว่าจะสมบูรณ์ เทรดเดอร์หลายคนชอบอารมณ์ร้อน กลัวไม่ได้เปิดออเดอร์ กลัวตกรถ ทำให้รีบเปิดออเดอร์ก่อน แล้วสุดท้ายราคาไม่ได้เป็นไปตามเงื่อนไข
  4. สร้างเช็คลิส : เขียนแผน กำหนดเงื่อนไขต่างๆลงบนกระดาษ แปะไว้เตือนสติเราตลอด เพื่อให้ตระหนักตลอดเวลา ป้องกันการทำนอกแผน
  5. แยกพอร์ตการเทรด และกราฟออกจากกัน : Platform ของโบรกเกอร์ส่วนมากมักรวมกราฟและพอร์ตอยู่ด้วยกัน โดยเห็น Order เคลื่อนไหวตลอดเวลาจะทำให้อารมณ์ของเราเคลื่อนไหวตามไปด้วย ส่งอาจส่งผลต่อการตัดสินใจในการเทรด
  6. อย่าฟังความคิดเห็นคนอื่น : เทรดเดอร์ที่ดีควรรับผิดชอบกับการกระทำของคุณเอง ควรใช้วิธีการที่ใช้และเชื่อมั่นในความสามารถของตัวเอง หากผิดพลาดเราก็สามารถรู้ว่าเราควรแก้ไขตรงไหนในครั้งถัดไป การฟังความคิดเห็นคนอื่นอาจทำให้เกิดความอติเกิดขึ้น

ทีมงาน : forexthairich.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น