วันพฤหัสบดีที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2559


ต้องยอมรับกับว่าทุกคนที่เข้ามาในตลาดล้วนต้องการสิ่งเดียวกันคือ “เงิน” ซึ่งมันไม่ใส่สิ่งที่ผิดอะไร เพราะคนเราก็ดำรงชีพด้วยเงินอยู่เป็นปกติอยู่แล้ว การเทรดเป็นสิ่งหนึ่งในอีกหลายสิ่งที่สามารถสร้างรายได้จากอาชีพนี้ โดยแรงกระตุ้นที่ถูกขับเคลื่อนไหวมาจากความต้องการเงินนั้นเป็นปัจจัยเร่งที่ดี แต่อย่างไรก็ดีหากมุมมองนั้นผิด ก็จะส่งผลหายนะต่อเทรดเดอร์ได้เช่นกัน
ถ้าคุณต้องการเงิน คุณจะไม่ได้เงิน” คำพูดนี้อาจฟังดูแล้วงงๆ แต่ลองมาดูเหตุผลว่าทำไมเมื่อเวลาต้องการเงิน แล้วสุดท้ายมักลงเอยด้วยการไม่ได้เงิน
ความคาดหวังที่ไม่ยากจะเป็นจริง : มือใหม่ทุกๆ ก่อนเข้าตลาดต้องคิดเลยว่า ฉันจะเทรดให้ได้ 10 เท่า ภายใน 1 ปี แล้วฉันก็จะเอาเงินไปซื้อรถ ซื้อบ้าน ซื้อคอนโด และจะลาออกจากงานประจำ … นี่เป็นสิ่งที่เพ้อฝันทั้งสิ้น เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ยากในความเป็นจริง
ความต้องการเทรด : หากใครตั้งความหวังว่าจะทำให้ x เท่าของพอร์ต ภายใน x เดือน รู้ว่าเลยครับว่า อีกไม่นานเดี๋ยวเสีย เนื่องจากความคิดเหล่านี้จะทำให้คุณคาดหวังสูงขึ้นในการเทรด ส่งผลให้มีการเทรดบ่อยขึ้น เพิ่มความเสี่ยงขึ้น เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ไวๆ โดยเฉพาะพวกพอร์ตขนาดเล็ก เพราะว่าขนาดพอร์ตที่เล็ก ทำให้โอกาสการถึงเป้าหมายมีน้อยกว่ามาก ยกตัวอย่างเช่น เป้าหมาย 10 ล้าน คนหนึ่งขนาดพอร์ต 1 ล้าน แต่อีกคนขนาดพอร์ต 1 แสน … คนแรกทำแค่ 10 เท่า แต่คนที่สองต้องทำถึง 100 เท่า ซึ่งแตกต่างกันอย่างมหาศาล ทั้งนี้จะเห็นได้ว่า ขนาดพอร์ตที่เล็กมีความยากลำบากในการเทรดค่อนข้างมาก จึงจำเป็นต้องใช้ความพยายามที่มากกว่า
ไม่ดูที่กระบวนการ : เทรดเดอร์มือใหม่คิดแต่ว่าการเทรดได้เงินคือสิ่งที่ถูก แล้วเทรดเสียคือสิ่งผิด แต่เทรดเดอร์อาชีพจะโฟกัสไปที่กระบวนการเทรด หากทำตามระบบ คือสิ่งที่ถูก แต่หากไม่ทำตาม คือสิ่งที่ผิด โดยไม่คำนึงถึงเรื่องเงิน
ทีมงาน : forexthairich.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น